วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อาหารไต้หวัน

    Ba-Wan
อาหารทานเล่นของไต้หวันที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6-8 ซม. ประกอบด้วยแป้งใสยัดไส้เสริฟกับน้ำจิ้มที่มีรสชาติหวานและเผ็ด การยัดไส้จะแตกต่างกันอย่างกว้างขวางตามพื้นที่ต่างๆในไต้หวันแต่ส่วนมากจะ ประกอบด้วยส่วนผสมของเนื้อหมู ใบไผ่และเห็ด shiitake Changhua ba-wan เป็นชนิดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแลเลียนแบบมากที่สุดอย่างกว้างขวางในชนิดทั้งหมดของ ba-wan คำว่า ba-wan โดยชาวไต้หวันจะออกเสียงว่า “肉圆” หรือ “肉丸” (ใน แมนดาริน roù wán) ใน Lukang ba-wan จะเรียกว่า “bah-hôe” (肉回; roù huí) เนื่องจากลักษณะรูปร่างเหมือนบล็อกในรูปของ 回
แป้งใสทำมาจากแป้งข้าวโพดผสมกับแป้งมันฝรั่งและแป้งข้าวเจ้าที่ทำให้แป้งเหนียวและหนุบ ba-wan จะทำให้สุกโดยการนึ่ง หรือนำไปทอด
 
taiwan53    taiwan54

    เปาปิ่ง (จีนตัวย่อ: 刨冰; พินอิน: Baobing) ในไต้หวัน เรียก tsua bing (剉 冰)
เป็นของหวานชนิดหนึ่งที่หาซื้อกินทั่วไปในไต้หวัน ของหวานชนิดนี้จะเป็นที่นิยมอย่างสูงโดยเฉพาะในช่วงเดือนฤดูร้อน เพราะราคาไม่แพงและกินแล้วชื่นใจอีกด้วย
ขั้นตอนการทำของหวานชนิดนี้ ขั้นแรกคือนำน้ำแข็งใสมาใส่ในพาชนะถ้วยให้เต็ม ในอดีตจะใช้ค้อนไม้ขนาดใหญ่ทุบให้น้ำแข็งละเอียดหรือเอาน้ำแข็งมาขูดกับใบมีด ในยุคปัจจุบันเมื่อเทคโนโลยีมีการกาวหน้าและพัฒนา เครื่องบดน้ำแข็งได้ถูกคิดค้น และปัจจุบันได้นำมาใช้ซึ่งทำให้น้ำแข็งที่บดออกมาละเอียดกว่าในอดีต ในบางสถานที่อาจยังมีการใช้มือผลิตน้ำแข็งอยู่ซึ่งทำให้ความละเอียดของน้ำแข็งแตกต่างกันทั่วเกาะ น้ำแข็งใสสามารถใส่หลายๆทอปปิ้ง ในอดีตส่วนมากจะโรยด้วยน้ำหวานหลากสีสันคล้าย ๆ กับน้ำแข็งใสในอิตาลี แต่เดี๋ยวนี้ทอปปิ้งในหลากหลายรูปแบบได้ถูกนำมาใช้แทนน้ำเชื่อม ทอปปิ้งผลไม้สำหรับ Baobing อาจประกอบด้วย สตรอเบอรี่ มะม่วง แตงโม เป็นต้น
 
taiwan55    taiwan56

    บะหมี่เนื้อตุ๋น
ทุกร้านอาหารจีน จะมีเมนูนี้ แต่รสชาติก็จะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ที่ เอาเป็นว่าที่ที่ได้รับ ความนิยมคือ ถนนแห่งบะหมี่เนื้อ คือ ถนนเถาหยวน
 
taiwan58    taiwan57

    เต้าหู้เหม็น
ชาวไต้หวันเขาว่า ยิ่งเหม็นยิ่ง ยิ่งเหม็นยิ่งอร่อย คือถ้านำเต้าหู้มาหมักจนกลิ่นโชย ชนิดที่ไม่อยากจะสูดดมเข้าไป จะยิ่งอร่อย คือจะนำมันไปทอด นึ่ง หรือเคี่ยวในซอสถั่วเหลืองชนิดหวาน ผสมกับซอสเผ็ดก็ได้
 
taiwan59    taiwan60

    สุยเจี่ยว (เกี๊ยวน้ำ)
เกี๋ยวน้ำที่นี่อร่อยมาก ราคาไม่แพง ราคาตกราวๆชิ้นละ ๔-๕ บาท ปกติกินสัก ๘-๑๐ ชิ้นก็อิ่ม
 
taiwan62    taiwan61


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
ชื่อ บริษัท ไอแอมทัวร์ เอ็กซ์เพิร์ธ เซ็นเตอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด
ที่อยู่ 600/24 โครงการ บีสแควร์พระราม9-เหม่งจ๋าย ซ.สหการประมูล
แขวง/เขต วังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310

โทร 02-530-7200 / 02-530-7202 / 02-530-7145 / 02-530-7148 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น