วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วัดคินคะคุจิ (Kinkaku-ji Temple)

วัดคินคะคุจิ (Kinkaku-ji Temple)


วัดคินคะคุจิ
วัดคินคะคุจิ (Kinkaku-ji Temple)  
หรือบางทีเราก็เรียกว่าวัดทอง เป็นวัดเก่าแก่ของเมืองเกียวโต มีตำนานเกี่ยวกับการ์ตูนเรื่องอิกคิวซัง ที่วัดนี้ วัดนี้เคยเป็นที่พำนักของโชกุนอาชิคางะ โยชิมิซึ (Shogun Ashikaga Yoshimitsu) ผู้ที่ชอบทายปุจฉา – วิสัชนา กับอิกคิวซังในการ์ตูน

ประวัติ

แรกเริ่มเดิมทีวัดคินคะคุจินี้ไม่ได้เป็นวัดอย่างที่เรารู้กัน แต่เป็นบ้านพักตากอากาศ ของรัฐบุรุษนาม ไซออนจิ คิซึเนะ (Sionji Kitsune) บ้านพักตากอากาศนี้ชื่อเดิมเรียกว่า คิตายาม่าได (Kitayama-dai) จนกระทั่งในปี 1397 โชกุนอาชิคางะ โยชิมิซึ ได้ซื้อบ้านพักตากอากาศต่อจาก ไซออนจิ และเปลี่ยนเป็นที่พำนักของโชกุนโดยตั้งชื่อว่า “คินคะคุจิ ” ต่อมาเมื่อโชกุน โยชิมิซึ เสียชีวิต ที่พำนักของโชกุนก็ได้ถูกเปลี่ยนเป็นวัดแบบเซน โดยลูกชายของเขา
ปี 1950 วัดคินคะคุจิถูกเผา ระหว่างสงครามโอนิน เผาโดยพระฝึกหัดที่อยู่ในวัดชื่อฮายาชิ โยเคน (Hayashi Yoken) ในวันที่ 2 กรกฎาคม ปีนั้น ต่อมาในปี 1955 วัดคินคะคุจิ ได้ค่อยๆถูกบูรณะขึ้น ทีละส่วน รวมไปถึงรูปปั้นโชกุนอาชิคางะ โยชิมิซึ และการตกแต่งภายใน บูรณะแล้วเสร็จทั้งวัดในปี ค.ศ. 2003
ทางเดินวัดคินคะคุจิ

บรรยากาศ

บรรยากาศภายในวัดจะเป็นการจัดสวนแบบเซน มีการจัดให้ ปราสาททองคำอยู่ตรงกลางสระน้ำ ภาพสะท้อนปราสาททองคำที่อยู่ในสระน้ำ ทำให้ปราสาทดูสวยงามและมีความขลังมากขึ้น รวมกับการจัดสวนที่สวยงามแล้วก็ยิ่งทำให้วัดคินคะคุจิแห่งนี้ดูน่าสนใจเข้าไปอีก

ข้อควรรู้

  • การ์ตูนอิกคิวซังเป็นเรื่องแต่ง ไม่ใช่เรื่องจริง แต่โชกุนอาชิคางะ โยชิมิซึ มีตัวตนจริง
  • ขาตั้งกล้องไม่สามารถนำเข้าไปใช้ด้านในได้
  • ค่าเข้าชมคนละ 400 เยน หรือประมาณ 160 บาท

การเดินทาง

ถ้ามาจากสถานีเกียวโต และใช้ JR Pass แนะนำให้ขึ้นรถไฟมาลงที่สถานีเอ็นมาจิ (Enmachi) แล้วขึ้นรถประจำทางสาย 204, 205 มาลงหน้าวัดคินคะคุจิได้เลย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :

ชื่อ บริษัท ไอแอมทัวร์ เอ็กซ์เพิร์ธ เซ็นเตอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด
ที่อยู่ 600/24 โครงการ บีสแควร์พระราม9-เหม่งจ๋าย ซ.สหการประมูล
แขวง/เขต วังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310

โทร 02-530-7200 / 098-283-3166


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น