วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อาหารสิงคโปร์

    ข้าวมันไก่ไหหลำ
    ข้าวมันไก่สิงคโปร์ เมนูยอดฮิตของชาวจีนไหหลำ หรือไหหนาน ที่มีน้ำจิ้มพริกตำสีส้มสด ไม่มีเต้าเจี้ยว กลิ่นหอมอ่อนๆ รสเผ็ดเล็กน้อย มีต้นหอมสับ ขิงสับละเอียดผสมกระเทียมกับน้ำมันงาให้ราดเนื้อไก่ให้ชุ่มฉ่ำก่อนหม่ำด้วย ยังมีซอสถั่วเหลืองสีดำข้น กับน้ำซุป แต่รดชาดไก่เขาไม่เหมือนบ้านเรานะ เพราะเขาใช้ไก่จากมาเลย์ เป็นคนละสายพันธุ์กับไก่เมืองไทย ไก่เขาจะนุ่ม โดยเฉพาะหนังนุ่ม กรอบ มากจนละลาย ไม่เหนียวเหมือนหนังสติ๊ก เสริฟกับข้าวสวยเป็นถ้วยๆ เมล็ดข้าวเขามันบานๆ ร่วนเป็นเม็ดดี รสชาติดี อร่อยดี ข้าวมันไก่สิงคโปร์นี่ เป็นสูตรไหหลำ มันต่างจากข้าวมันไก่ไทยทั่วไป ซึ่งมักจะเป็นสูตรแต้จิ๋ว เพราะคนจีนในไทยเป็นแต้จิ๋ว แต่จีนในสิงคโปร์เป็นไหหลำ ดังนั้นมันก็เลยออกมาต่างกัน
 
สิงคโปร์16

    ลักซา (Laksa or Curry Laksa)
    อาหารเส้นที่นิยมกันมากๆ ในสิงคโปร์ นั้นคือ ลักซา เป็นอาหารมาเลย์ชนิดหนึ่ง เส้นแป้งคล้ายๆ เส้น ก๊วยเตี้ยวคล้ายๆ บะหมี่ เส้นเขาจะกลมๆใหญ่ๆเหนียวนุ่ม ที่เรียกว่า บีฮูน (beehoon) ลวกจนนุ่มเนื้อไก่ กุ้งต้มสุก ไข่เจียวที่ซอยเป็นฝอยราดน้ำซุปสูตรพิเศษเคี่ยวจากหัวกุ้งและพริกแกงที่มีส่วนผสมของสมุนไพรหลายชนิดโรยหน้าด้วย ขิง พริกชี้ฟ้าแดง ต้นหอม แตงกวา หอมแดงเจียวกรอบ และใบลักซา
    ลักซา มีต้นกำเนิด จากชาวจีนฮกเกี้ยนที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานแถบคาบสมุทรมลายู อาหารนี้จึงได้ผสมผสานกันระหว่างวัฒนธรรมจีนและมาเลย์ โดยเป็นอาหารเส้นๆ แบบวัฒนธรรมของจีน ส่วนเครื่องเทศในซุปแสนเผ็ดร้อนแบบมาเลย์
    ลักซา มี 2 ประเภท คือ น้ำแกงแบบกะทิ กับ น้ำแกงแบบใส ซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมทานกัน เป็นลักซาน้ำกะทิ คล้ายๆ กับก๋วยเตี๋ยวแกงของบ้านเรา ส่วนน้ำกะทิมีเครื่องเคียงหลายแบบ ใช้ไก่บ้าง อาหารทะเลบ้าง ที่ขาดไม่ได้คือ เต้าหู้ทอด ถั่วงอก และผักแพว
 
สิงคโปร์17

    ปูผัดซอสพริก (Chili Crab)
    Chili Crab หรือ ปูศรีลังกาผัดซอสพริก สูตรพิเศษของสิงคโปร์ ที่ใครได้ชิมแล้วเป็นต้องติดใจไปทุกราย ถือเป็นอาหารจานหลักอย่างหนึ่งของเมืองสิงโต ปูผัดซอสพริกนี้ มีรสเปรี้ยวหวานของมะเขือเทศกับซอสน้ำซอสผสมกัน ทานกับ Bun หรือ หมั่นโถว (Mantou) จิ้มน้ำซอส รสชาติของเนื้อปูเนี่ยจะนุ่มนิดๆ เด้งๆ คือ เค้าทำมาสุกกำลังดี ลงตัวมากๆ หาทานได้ตามร้านอาหารซีฟู้ดชื่อดังทั่วไป
 
สิงคโปร์18

    บักกุ๊ดเต๋ (Bak kut teh)
    อาหารประจำชาติสิงคโปร์อีกอย่างที่น่าสนใจ คือ บักกุ๊ดเต๋ หรือ ซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นยาจีน อร่อยตรงน้ำซุป ปรุงด้วยเครื่องเทศสมุนไพรต่างๆ แต้จิ๋ว น้ำซุปใสเผ็ดร้อนพริกไทย รสชาติกลมกล่อม ที่สำคัญขอเติมน้ำซุปได้ด้วย เสิร์ฟด้วยข้าวสวย หรือปาท่องโก๋ และชาจีน
    บักกุ๊ดเต๋ นิยมใช้ ซี่โครงหมูชิ้นใหญ่ที่มีเนื้อติดกระดูกเยอะๆ หมักด้วยเกลือกับพริกไท และซ้อสปรุงรส แล้วนำไปทอดด้วยน้ำมันร้อนๆ เพื่อไม่ให้เปื่อยด้านนอก เวลาตุ๋นนานๆ จากนั้นนำน้ำไปตุ๋นในน้ำแกงใส่เครื่องปรุงแบบจีน เป็นต้นว่า โป๊ยกั้ก, อบเชย, กานพลู, ตังกุย, เม็ดยี่หร่า, พริกไทเม็ด และ กระเทียม โดยเคี่ยวด้วยไฟเบาๆ ประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง ส่วนร้านไหนมีทีเด็ดอะไรพิเศษ ก็เป็นสูตรทางเทคนิคของแต่ละร้านไป
 
สิงคโปร์19

    หย่งเต่าฝู่ (Yong Tau Foo)
    หรือก็คือต้นตำหรับ เย็นตาโฟของบ้านเรานั่นเอง หย่งเต่าผู่ เป็นอาหารของชาวจีนแคะ ประกอบด้วยเต้าหู้นานาชนิด มีทั้งที่สอดใส้ลูกชิ้นปลา เต้าหู้ทอด ฟองเต้าหู้ เกี๋ยว ลูกชิ้นปลา นอกจากนี้ยังมี กระเจี๊ยบยัดใส้ลูกชิ้น มะเขือยาวยัดใส้ พริกยัดใส้ ปกติการสั่งหย่งเต่าฝู่แต่ละร้านจะมีถาดให้เราได้เลือกหยิบได้ตามที่ต้องการ โดยคิดราคาต่อชิ้น เมื่อหยิบได้เป็นที่เรียบร้อยก็ส่งให้ทางร้านไปปรุง ส่วนใหญ่จะทำเป็นน้ำซุปใสราดด้วยซอสข้น ทานกับข้าวสวยหรือบะหมี่
 
สิงคโปร์20

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
ชื่อ บริษัท ไอแอมทัวร์ เอ็กซ์เพิร์ธ เซ็นเตอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด
ที่อยู่ 600/24 โครงการ บีสแควร์พระราม9-เหม่งจ๋าย ซ.สหการประมูล
แขวง/เขต วังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310

โทร 02-530-7200 / 02-530-7202 / 02-530-7145 / 02-530-7148 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น