วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ตลาดปลาสึกิจิ

 
 
ตลาดปลาสึกิจิ
 
           ตลาดปลาสึกิจิเป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ มีการซื้อขายปลาสดกันที่นี่ อยู่ที่เมืองโตเกียว และตลาดสึกิจินี้มักจะไปโผล่อยู่ตามหนังสือสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำหากมาโตเกียว หรือมีรายชื่ออยู่ในตารางทัวร์ของใครหลาย ๆ คน ที่สำคัญการจะเข้าที่นี่มันฟรี ! ที่นี่เป็นตลาดซื้อขายปลาที่ใหญ่ที่สุดในโตเกียว และเป็น 1 ในแหล่งตลาดขายปลาที่ใหญ่ที่ในโลกอีกด้วย นอกจากนี้แต่ละวันยังมีการประมูลปลาทูน่า ก่อนที่พระอาทิตย์จะขึ้นในตอนเช้าอีกด้วย  ตลาดปลาสึกิจินั้นได้กำหนดการให้ย้ายไปที่ใหม่ ที่ใหญ่กว่านี้ เพราะที่นี่มันเล็ก และไม่สะดวกอีกต่อไป(มีกำหนดการให้ย้ายไปที่โตโยซุ) และคาดว่าการย้ายที่ในครั้งนี้จะแล้วเสร็จในปลายปี 2016 อย่างไรก็ตามที่นี่ก็ยังคงมีเป็นตลาปลาที่มีปลาทูน่าขนาดใหญ่ที่ยังมีชีวิตอยู่ให้เราได้เห็นอยู่เหมือนเคย
         

เหล่าปลาทูน่ายักษ์

คุณจะต้องมาถึงที่ตลาดปลาสึกิจิก่อน ตี 4 ! เพื่อมาดูการประมูลปลาทูน่ายักษ์กัน
 
การประมูลปลาทูน่ายักษ์
 
        ตลาดปลาสึกิจิเปิดให้บริการเวลา 3:30a.m. ถึง6:00a.m. และจะมี 2 รอบ รอบละ 60 คน ได้เข้าชมการประมูล กลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตจะได้ชมการประมูลปลาทูน่ายักษ์นี้ราว ๆ 5:25a.m. ถึง 5:45a.m. และกลุ่มที่สองประมาณ 5:50a.m. ถึง 6:10a.m. และหากถ้าคุณอยากมั่นใจ คุณสามารถเช็ควันหยุดได้ ในวันอาทิตย์นั้นจะปิดให้บริการเสมอ และวันพุธก็เป็นปกติ แต่นั่นมันก็ไม่เสมอไปหรอก
          การที่จะเป็นคนในกลุ่ม 2 กลุ่มนี้ กลุ่มละ 60 คน รวม 2 กลุ่ม 120 คน คุณจำเป็นจะต้องมาถึงที่นี่ก่อนเวลามากพอสมควร เวลาที่เหมาะสมที่สุดคือ 4:00a.m. พวกเขาจะมีเสื้อ 2 สี ที่แตกต่างกันระกว่างกลุ่ม มันจะช่วยทำให้สังเกตได้ง่าย พวกเขาจะมอบเสื้อ 1 ตัวให้แก่คุณ แต่ทว่าคุณพลาดมันไป แสดงว่าคุณโชคไม่ดีเอาเสียเลย แต่จริง ๆ มันก็แค่ใครมาก่อนได้ก่อนแค่นั้นเอง
 
เสื้อคลุมแบ่งสีอย่างชัดเจน

คุณจะต้องอยู่สถานที่ใกล้ ๆ กับตลาดปลาสึกิจิในช่วงกลางคืน
 
บริเวณใกล้ ๆ ตลาดปลาสึกิจิ
 
         หนึ่งในสิ่งที่คุณอาจจะสังเกตุหรืออาจจะไม่ได้สังเกตุเกี่ยวกับการประกาศเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของโตเกียวที่ว่าไม่ได้มีรถไฟ 24 ชั่วโมง แม้กระทั่งรถบัส ที่คอยให้บริการภายในเมือง เพียงแค่ว่าไม่มีรถไฟให้บริการตอน 4:00a.m. เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณต้องการมาถึงตลาดปลาสึกิจิให้ทันเวลา มีผลสรุปมาว่า คุณควรจะใช้เวลาในช่วงกลางคืนนั้นอยู่ละแวกตลาดปลาสึกิจิ ถ้าหากคุณไม่อยากพลาดชมการประมูลปลาทูน่ายักษ์นั่นเอง
        เวปโตเกียวชีปโปได้แนะนำว่า มีร้าน Com Com Manga Café อยู่ห่างจากตลาดปลาสึกิจิเพียงแค่ห้านาที เดินมาแปปเดียวก็ถึง หากสนใจเป็นที่อื่นก็จะมีร้านอาหารโจนาธานอีกด้วย ซึ่งเป็นร้านอาหารที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง บริการเครื่องดื่ม และยังห้องคาราโอเกะอีกด้วย
 
ร้านมังงะ สวรรค์ของคนรักการ์ตูนและอินเทอร์เน็ต
 
         หากคุณไม่สะดวกที่จะงีบหลับบนเก้าอี้ที่ร้านโจนาธาน เราขอแนะนำคุณให้ไปแถว ๆ สถานีสึกิจิ จะมีผู้ให้บรการห้องพักอยู่สองเจ้าอยู่ริมถนน นั่นก็คือ1.Business Hotel Ban ค่าใช้จ่ายจะราว ๆ 73 ดอลลาร์ต่อคืน 2.Ginza Capital Main Hotel ค่าใช้จ่ายราว ๆ 74 ดอลลาร์ต่อคืน หรือคุณจะเลือกไปนอนโรงแรมแบบแคปซูล อยู่ห่างจากโรงแรม First Inn Kyobashi เพียง 20 นาที ค้าใช้จ่ายราว ๆ 27 ดอลลาร์ต่อคืน คุณสามารถขึ้นแท็กซี่จากโรงแรมมายังตลาดปลาสึกิจิได้ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับ คุณจะไปหมดเงินกับที่ตรงไหนระหว่างร้าน Manga Café หรือ หนึ่งในโรงที่พูดมา นั่นก็ขึ้นอยู่กับคุณ 
 
โรงแรมใกล้เคียงมากมาย

มันหนาวนะ
 
หนาวแค่ไหนดูจากไอเย็นก็พอ

          ยิ่งช่วงหน้าหนาว ห้องรับรองนั้นมันไม่ได้อุ่นมากมาย และห้องมันก็ไม่อุ่น ในที่นี้อยากจะพูดก็คือ มันไม่มีความร้อนเลยล่ะ เอาเสื้อแจ็คเก็ตติดมือมาด้วย ซึ่งคุณจะรู้สึกไม่ต่างอะไรจากในตู้เย็น เพราะที่นี่เขาจำเป็นจะต้องแช่ปลาทูน่าให้เป็นน้ำแข็ง (ย้ำว่าแช่ให้เป็นน้ำแข็ง) 
 
เหมือนอยู่ในตู้เย็นดี ๆ นี่เอง

คุณไม่ควรใส่รองเท้าแตะ ส้นสูง หรืออะไรก็ตามที่มันไม่เหมาะสม หรืออะไรที่มันประมาณนั้น
 
เพื่อความปลอดภัยอย่าใส่พวกส้นสูงมานะ

จะนั่งบนพื้นก็ได้นะ
 
หาอะไรมานั่งทำรอดีกว่านะ
 
         มันก็ขึ้นอยู่กับคุณนะ ถ้าคุณจะต้องยืนรอเป็นเวลาชั่วโมงถึงสองชั่วโมง จะไม่มีใครเดินมาบอกคุณหรอกนะ แต่ก็ไม่มีใครว่าคุณเลยหากคุณจะนั่ง คนส่วนใหญ่มักจะเดินออกมากัน ซักประมาณสามสิบนาทีก่อนที่จะกลับเข้าไปนั่งรอ
 
นั่งรอกันอย่างตื่นเต้น

อาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ ไม่อนุญาตให้นำเข้าไปภายในบริเวณที่รอหรือที่วางที่พื้น (แต่ถ้าแอบ ๆ เอาอย่าให้เขารู้ก็ได้นะ)
 
ห้ามนำไปทานด้านในทุกอย่างเลย
 
ห้ามเปิดแฟลชเวลาถ่ายรูป
 
 
ห้ามเปิดแฟลชเวลาถ่ายรูปนะ
 
           คุณสามารถบันทึกวีดีโอและถ่ายรูปได้หากคุณต้องการยกเว้นแฟลชอย่างเดียวไม่อนุญาต เนื่องจากในอดีตนั้นได้มีนักท่องเที่ยวเปิดแฟลชถ่ายรูปแล้วทำให้คนมองไม่เห็นราคาประมูล ดังนั้นพวกเขาจึงได้มีการงดแฟลชตั้งแต่นั้นมา
 
 
พวกเขาจะไล่คุณออกไปหากคุณไปรบกวนธุรกิจของเขา
 
พวกเขาจะพาตัวคุณออกไปทันทีที่คุณก่อปัญหา

 
          ในการประมูลปลาทูน่าในตลาดปลาสึกิจินั้นจะเป็นการประมูลที่ถูกกฎหมาย มีมานานกว่า 20 รุ่นแล้ว หรือน้อยกว่าเท่าที่พวกเขาอ้างกัน ถ้าคุณไปขัดจังหวะการประมูลหรือก่อกวนธุรกิจของเขา คุณอาจจะถูกให้ออกจากการประมูล คุณไม่ควรจะจ่ายหรือซื้อในการประมูล มันไม่จำเป็นสำหรับคุณ
 
อารมณ์เหมือนโดนยากูซ่ามาคุม

          หากคุณสุภาพและปฎิบัติตามกฎ ตลาดปลาสึกิจินั้นจะให้ความประหลาดใจและประสบการณ์ที่ไม่น่าลืมเลย (ถ้าไม่รวมกับเข้าฟรี) เพราะว่าถ้าไม่ดีจริงคงจะไม่เป็นที่แนะนำ
 
ความนอบน้อมเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ทานอาหารเช้าที่ตลาดปลาสึกิจิหลังจากเสร็จการประมูลดูสิ
 
ซูชิสดใหม่ในทุก ๆ เช้า
 
       ถ้าหากคุณเป็นกลุ่มแรกที่เข้าชมการประมูล เมื่อคุณออกมาจากห้องประมูลแล้วนั้น อย่าเป็นกังวลไป ตลาดนั้นยังคงขายกันต่อไป คุณควรจะลองไปทานอาหารเช้าในร้านท้องถิ่น มีนจะทำให้คุณประทับใจกับเมนูปลาที่หลากหลาย มีเมนูสดใหม่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ข้าวหน้าซาชิมิ และอาหารมากมายที่ไม่แพงนัก
 
ทำกันสด ๆ ที่สำคัญไม่แพงอย่างที่คิด
 
          โดยทั้งหมดนี้ การประมูลปลาทูน่าที่ตลาดปลาสึกิจินั้นสนุกแน่นอน เพราะนี่เป็นหนึ่งในสิ่งที่คุณสามารถทำได้และก็ฟรีอีกด้วยในเมืองโตเกียวถ้าหากคุณมีเวลา หรือชอบตื่นเช้า คุณควรจะรีบเช็คดูเลยว่าวันนี้ไปตลาดปลาสึกิจิทันไหม
 
ร้านซูชิได อันเลื่องชื่อของแถวนี้


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
ชื่อ บริษัท ไอแอมทัวร์ เอ็กซ์เพิร์ธ เซ็นเตอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด
ที่อยู่ 600/24 โครงการ บีสแควร์พระราม9-เหม่งจ๋าย ซ.สหการประมูล
แขวง/เขต วังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310

โทร 02-530-7200 / 02-530-7202 / 02-530-7145 / 02-530-7148 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น