วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อาหารเกาหลี

kr_food
     อาหารเกาหลีมีรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัวสำหรับให้นักท่องเที่ยวมาลิ้มลอง อาหารเกาหลีมีแคลลอรี่ต่ำ แต่่อุดมไปด้วยสารอาหารจากการใช้ผักหลายชนิดเป็นเครื่องปรุง เพิ่มรสชาติด้วยกระเทียม พริกแดง หัวหอม ซีอิ้ว ถั่วหมัก ขิง และน้ำมันงา
กิมจิ
      อาหารเกาหลี กิมจิเป็นผักที่ใช้เวลาดองนาน ในอดีตชาวเกาหลีจะดองไว้รับประทานแทนผักสดในช่วงฤดูหนาว แต่่แม่บ้านยุคนี้ยังคงเตรียมกิมจิสำหรับฤดูหนาวเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางแห่งเริ่มจากปลายเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงต้นเดือนธันวาคม เราเรียกการทำกิมจิของทุกปีนี้ว่า กิมจัง
กิมจิ1          กิมจิ2

     จากยุโรปสู่ญี่ปุ่น พริกแดงเริ่้มเข้ามายังเกาหลีใน ศตวรรษที่ 17 ทำให้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่่ของกิมจิ และอาหารเกาหลีทั่วไป ปัจจุบันมีกิมจิที่หลากหลายกว่า 160 ชนิดแตกต่างกันออกไปตามท้องถิ้นและส่วนประกอบ ซึ่งส่วนใหญาจะมีรสเผ็ด กิมจิเป็นอาหารพื้นฐานที่จะมีอยู่ในทุกมื้อของชาวเกาหลี และยังใช้เป็นเครื่องปรุงในการทำอาหารยอดนิยมชนิดอืนด้วย เช่น สตูกิมจิ แพนเค้กกิมจิ ข้าวผัดกิมจิ แกงส่้มกิมจิ พิชซ่ากิมจิ กิมจิถูกพัฒนาปรับปรุ่งอย่างแพร่หลาย เพื่อสรรหารสชาติใหม่ๆ ทุกวันนี้กิมจิได้รับความนิยมไปทั่วโลก เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการและยังป้องกันโรคได้อีกด้วย จนได้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ 1 ใน 5 ของโลก นอกจากนี้กิมจิยังอุดมไปด้วยโปรตีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก กรดอะมิโน เบต้าแคโรทีน ก๊าซคาร์บอนแอนตี้ไปโอติก และช่วยให้ระบบการหมุนเวียนโลหิตทำงานเป็นปกติ ทำให้ผิวพรรณสดใสอีกด้วย
ไก่ตุ๋นโสม
      อาหารเกาหลี ไก่ตุ๋นโสมหรือภาษาเกาหลีเรียกว่า ซัมเกทัง เป็นอาหารสุขภาพแบบเกาหลีสูตรดั้งเดิม นำไก่ทั้งตัว(ไก่อายุประมาณ 45 วัน)ไปตุ๋นกับรากโสม โดยที่ต้องนำข้าวยัดเข้าไปในท้องไก่ จะมีกลิ่นหอมของโสมเวลาทาน และจะมีรสชาตอร่อยกลมกล่อมครับ สามารถใส่เส้นหมี่หรือขนมจีนเข้าไป หรือเหล้าโสมก็ได้รสชาติที่ดี
ไก่ตุ๋นโสม1              ไก่ตุ๋นโสม2

คาลบี้
      อาหารเกาหลี เนื้อซี่โครงย่าง เนื้อซี่โครงหมักปรุงรสเข้มข้นแล้วนำไป ย่างบนเตาร้อนๆ กินกะข้าวสวยนุ่มๆ ใช้ผักกาดผอม ห่อกระเทียมและเติมน้ำจิ้มลงไป ได้รสชาติสไตล์เกาหลีแท้ๆ
คาลบี้1            คาลบี้2

ทัคคาบี้
      อาหารเกาหลี บางคนก็เรียก “ดักคาลบี้” หรือ ว่า “ไก่ผัดซอส” ทัคคาลบี้เป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองชุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ เนื้อไก่ที่หั่นออกมาเป็นชิ้นพอคำ คลุกเคล้าด้วยเครื่องปรุงและหมักไว้จนได้ที่ เมื่อรับประทานจะนำมาผัดบนกระทะยักษ์ พร้อมด้วย Rice cake หรือเส้นก๋วยเตี๋ยวแบบหนานุ่มของเกาหลีมาผัดให้เข้ากัน และสุดท้ายเอาข้าวมาผัดทานเป็นข้าวผัดได้อีกด้วย
ทัคคาบี้2            ทัคคาบี้1

พลูโกกิ
      เป็นหมูที่หมักจนได้ที่แล้วนำมาใส่บนกระทะ ผัดกับกระหล่ำปลีและวุ้นเส้นของเกาหลี มีน้ำขลุกขลิกออกรสหวานเล็กน้อย เสิร์ฟพร้อมด้วยข้าวสวย และเครื่องเคียงต่างๆ
พลูโกกิ2            พลูโกกิ1

ชาบู ชาบู
      อาหารเกาหลี ชาบู ชาบู เป็นสุกี้สไตล์เกาหลีคล้าย ชาบู ชาบูแบบญี่ปุ่น จะมีส่วนผสมคล้ายสุกี้ของบ้านเรา ประกอบด้วยเนื้อหมูชิ้นบาง ๆ ปูอัด เต้าหู้ เกี๊ยวกุ้ง เกี๊ยวหมู เห็ด และผักต่าง ๆ มาต้มด้วยกัน ทานกับกิมจิหรือข้าวสวย
ชาบู1            ชาบู2

บิบิมบับ
      อาหารเกาหลี หรือที่เค้าเรียกกันว่าข้าวยำ เอาเครื่องปรุงมาหั่นซอยให้เล็กๆ วางบนข้าวสวยแปะไข่ไว้ข้างบน มีซอสสีแดงๆรสชาติเค็มนิดๆผสม พอจะกินก็คลุกมันซะ ไข่มันก็จะแตกโพละ แล้วก็เยิ้มออกมา แทรกซึมลงไปสู่ข้าว รสชาติอร่อยทีเดียว
บิบิมบัพ1            บิบิมบัพ2

แนง-มยอน บะหมี่เย็น
      อาหารเกาหลี ก็คือบะหมี่ที่อยู่ในน้ำซุปเย็น บางที่มีใส่น้ำแข็งด้วย ชาวเกาหลีนิยมกินตอนหน้าหนาว เพื่อช่วยคลายหนาว
บะหมี่เย็น2            บะหมี่เย็น1

ต๊อกโปกี
      อาหารเกาหลี ต๊อกเป็นแป้งชนิดนึงของเกาหลี เอามาผัดซอสแดง กินร้อนๆ เป็นอาหารที่ดัดแปลงมาจากอาหารพื้นเมืองชื่อ จับเช ที่ใส่เนื้อวัวแร่บางๆและผักอีกหลายชนิด ปรุงด้วยซีอิ้ว จนเมื่อพริกแดงบดได้เข้ามาสู่่เกาหลี จับเช จึงเปลี่ยนไปเป็นอาหารรสจัด
ต๊อก1            ต๊อก2

คิมบับ
      อาหารเกาหลี ข้าวห่อสาหร่าย ตอนแรกจะเป็นแท่งยาวๆ แล้วก็หั่นเป็นชิ้นๆพอดีคำ จิ้มกะโชยุญี่ปุ่นหรือวาซาบิ
คิมบับ2            คิมบับ1

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
บริษัท ไอแอมทัวร์ เอ็กซ์เพิร์ธ เซ็นเตอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด 

ที่อยู่ 600/24 โครงการ บีสแควร์พระราม9-เหม่งจ๋าย ซ.สหการประมูล 
แขวง/เขต วังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310 
โทร 02-530-7200 / 02-530-7202 / 02-530-7145 / 02-530-7148 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น